Sự thành công của các quốc gia trong quá trình công nghiệp hóa, trở thành nước có thu nhập cao là bằng chứng cho thấy công nghiệp chế biến, chế tạo (CBCT) là chìa khóa để tạo nên sự thịnh vượng của mỗi quốc gia.
Ngành công nghiệp nhôm Việt Nam tuy còn non trẻ nhưng là một phần không thể thiếu của các chuỗi sản xuất lớn, có mặt ở mọi sản phẩm từ đơn giản nhưng chiếm số lượng lớn như vật liệu xây dựng… đến những sản phẩm công nghệ cao như thiết bị điện tử, tàu bay… góp phần tạo nên những chuỗi giá trị lớn, hiện đại. Tuy nhiên trong nhiều năm qua, nhôm Việt vẫn chịu cảnh cạnh tranh trực tiếp, gặp nhiều khó khăn trên chính sân nhà, rộng hơn là xuất khẩu.
Cuộc chiến thương mại Mỹ- Trung Quốc gây ra hiện tượng dư cung tại Trung Quốc, một lượng lớn nhôm Trung Quốc được chuyển sang Việt Nam để tiêu thụ, gây ảnh hưởng nặng nề cho các doanh nghiệp sản xuất nhôm Việt Nam, nhiều doanh nghiệp sản lượng giảm 40-50%; máy móc “đắp chiếu”. Chưa kể các dấu hiệu cạnh tranh không lành mạnh như vụ việc AR01.AD05 mới đây mà Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 2994/QĐ-BCT về việc tiến hành rà soát lần thứ nhất việc áp dụng biện pháp chống bán phá giá một số sản phẩm nhôm có xuất xứ từ Trung Quốc, bao gồm nhóm công ty Xingfa, JMA và một số công ty khác.
Bên cạnh việc bảo vệ môi trường kinh doanh lành mạnh, cạnh tranh công bằng, các doanh nghiệp nhôm Việt đã chủ động đầu tư bài bản, đổi mới, sáng tạo để nâng cao vị thế ngay tại thị trường trong nước, giảm thiểu ảnh hưởng khi hoạt động xuất khẩu bị đình trệ do covid-19. Từ các đơn vị xuất khẩu nhôm thô tiến tới các đơn vị sản xuất và cung cấp sản phẩm hoàn thiện để nâng cao GTGT.
Bài học từ thị trường nhôm Việt Nam hiện nay cho thấy, không phải khi thị trường quốc tế khó khăn mới cần đến thị trường nội địa. Với một nền kinh tế mở như Việt Nam, việc nắm vững thị trường nội địa sẽ là nền tảng quan trọng, tăng sức cạnh tranh, khẳng định khả năng của doanh nghiệp nhôm Việt ở bất cứ thị trường nào.
Nguồn : VTV